29 thg 9, 2008

14 năm - Cháy mãi ngọn lửa tình nguyện

Khác với những ngày hè năm trước, Bình Lợi – xã nghèo nhất của huyện Bình Chánh như rộn ràng, sôi động hẳn khi bắt tay vào chặng “mở màn” của chiến dịch Mùa hè xanh 2005. Ai cũng bảo, có lẽ chặng đầu tiên của chiến dịch Mùa hè xanh năm nay sẽ mang lại nhiều khó khăn cho các xã lắm đây vì không có sự hỗ trợ của các chiến sĩ tình nguyện tại các trường cao đẳng, đại học về. Nhưng đối với anh Trương Hoàng Thanh – Chủ Tịch Hội Liên Hiệp Thanh Niên xã Bình Lợi thì đây không phải là điều khó nhất.
Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Bình Lợi, một trong những xã nghèo của huyện ngoại thành, anh đã tự tạo cho mình một nghị lực mạnh mẽ để góp phần tham gia vào việc xây dựng xã nhà ngày một tiến bộ hơn. Một ngày đến với anh bằng công việc của người bưu tá: sáng từ 9 giờ đến 10 giờ nhận thư và đi giao, chiều từ 14 giờ đến 15 giờ. Thời gian còn lại, anh cùng với Ban chấp hành xã Đoàn và các thành viên trong Uy ban Hội LHTN xã Bình Lợi thực hiện hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của xã. Công việc tưởng chừng như thảnh thơi, nhàn rỗi nhưng tất cả đều không đơn giản tí nào… Bởi để cùng lúc làm tốt những hai nhiệm vụ thì bản thân anh phải sắp xếp cho mình một lịch trình cụ thể cho từng công việc, kể cả từng nội dung dự kiến mỗi ngày. Mà công tác thanh thiếu nhi ở một xã nghèo, heo hút như thế này thì lại càng khó hơn.
Anh tâm sự: “Tôi làm phong trào Đoàn – Hội tại địa bàn xã này đã 14 năm rồi. Cái xã này mà nói đến việc tập hợp thanh niên ra sinh hoạt thì khó thật, bởi nhà cửa thì thưa thớt, thanh niên thì cứ lo việc đồng án, lo cái ăn, cái mặc còn chưa đủ thì làm sao dám nghĩ tới chuyện khác. Vậy đó, mà tôi cứ mê tham gia vào công việc này lắm. Mê đến nỗi cứ vừa về đến nhà bỏ cái giỏ đựng thư từ xuống thì tôi tất tả chạy ra ngoài UBND xã để được các bạn trong Ban chấp hành xã Đoàn và Ủy Ban Hội LHTN giao công việc cho…”. Anh đến với phong trào thanh niên tình nguyện lần đầu tiên vào năm 1994, khi Chiến dịch Anh sáng văn hoá hè diễn ra lần thứ nhất với vai trò là một Bí thư chi đoàn ấp. Năm 1997, anh được bầu vào Ban Chấp Hành xã Đoàn, năm 2000 là Uy viên thường vụ xã Đoàn, năm 2002 anh là Chủ Tịch Hội LHTN xã Bình Lợi cho đến nay. Nhìn nét mặt của anh, tôi thấy anh vui lắm, hào hứng lắm khi nói về công việc mà mình đang làm. Từ việc đắp đường, tuyên truyền pháp luật, kế hoạch hóa gia đình đến việc nạo vét kênh mương, sửa chữa xây nhà tình bạn… anh đều nhiệt tình hưởng ứng. Với những nổ lực ấy, anh đã vinh dự nhận được bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, giấy khen của Thành Đoàn và Ủy Ban Hội LHTN thành phố, nhiều giấy khen của UBND huyện, Huyện Đoàn và Uy Ban Hội LHTN huyện Bình Chánh. Năm 2005, anh là điển hình tiêu biểu của huyện Bình Chánh 30 năm nhân kỷ niệm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Khi được hỏi về những gì anh và các đoàn viên thanh niên, hội viên xã Bình Lợi đã đóng góp cho chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh cũng như hoạt động phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương trong thời gian qua, anh chỉ cười, khiêm tốn nói với tôi: “Một mình anh thì không làm được gì đâu, cũng may nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự nổ lực của các bạn đoàn viên thanh niên và hội viên xã Bình Lợi nữa đó…”. Mười bốn năm làm công tác Đoàn – Hội, 12 năm tham gia tích cực phong trào thanh niên tình nguyện ở địa phương, anh chưa từng đề bạt gì cho mình cũng như chưa nhận được sự hỗ trợ nào về mặt công tác phí. Ay vậy mà cứ có hoạt động phong trào gì ở xã là không thể thiếu vắng tiếng cười và tiếng hát của anh. Tiếng hát của một thanh niên ở lứa tuổi 31 vẫn đầy hăng say và nhiệt tình với ngọn lửa tình nguyện luôn cháy mãi …
Mùa hè này, anh bảo “Tôi luôn chờ đến hè để được đón các chiến sĩ tình nguyện, để được góp một phần nhỏ bé của mình vào những thành công chung của chiến dịch. Nhưng bây giờ, không có chiến sĩ từ các trường về… Tôi nghĩ, mình sẽ là chiến sĩ tình nguyện đầu tiên vậy. Bao năm qua, xã Bình Lợi này được các trường về hỗ trợ cũng nhiều rồi. Bây giờ cũng đến lúc các thanh niên xã nhà phải xoắn tay áo “vào cuộc” thôi. Nhưng nói thì nói, chúng tôi vẫn đang mở rộng vòng tay để đón các chiến sĩ về hỗ trợ trong chặng 2, vì chặng 2 theo kế hoạch đề ra thì nội dung công việc nhiều lắm…”
Điều đáng quý nhất đối với Hoàng Thanh khi tham gia vào phong trào thanh niên tình nguyện trong suốt khoảng thời gian qua là “Trong cái khó ló cái khôn. Tôi tự hào về con đường mà mình đã chọn. Tôi nhận ra rằng, để làm được vai trò của một thủ lĩnh thanh niên, một cán bộ Đoàn thì không phải chỉ có năng lực, trình độ và kinh nghiệm là đủ mà còn cần có sự nhiệt tình, tâm huyết và một trái tim đầy sức sống, khát khao được cống hiến cho xã hội, cho cộng đồng…”. Và có lẽ, đó cũng chính là điều mà mỗi thanh niên chúng ta hôm nay cần nhìn lại để xây dựng nếp sống cho mình. Những gì mà anh Hoàng Thanh đã làm được cho địa phương chính là những việc làm không thể cân đo sòng phẳng vì nó mang theo hơi ấm của lòng người, mang theo ánh sáng rực rỡ của ngọn lửa tình nguyện…
(Lục bình - Tháng 7/2005)

Không có nhận xét nào: